Lượt xem: 433

Chuyến về nguồn đong đầy cảm xúc

Chúng tôi bám vai nhau đi thành vòng tròn, vừa đi vừa hát: “Mùa xuân từ những giàn khoan giữa biển khơi ngàn trùng sóng vỗ, mùa xuân từ những bàn tay với tấm lòng Việt Nam Liên Xô”, “Đời mình là một khúc quân hành, đời mình là bài ca chiến sĩ, mãi mãi lòng chúng ta, ca bài ca người lính, mãi mãi lòng chúng ta, vẫn hát khúc quân hành ca” vang vọng cả một vùng bán đảo Cam Ranh. Để rồi sau hơn 2 giờ đắm say trong lời ca tiếng hát, chúng tôi chia tay như chẳng muốn xa rời.

    Hoạt động ý nghĩa

    Từ ngày 16-18/12/2022, Hội Cựu chiến binh (CCB) Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro do đồng chí Đặng Đình Công làm trưởng đoàn tổ chức hành trình về nguồn nhân kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944- 22/12/2022), 33 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989-22/12/2022) và kết hợp tổng kết hoạt động CCB năm 2022, triển khai chương trình hoạt động 2023. Tham dự chương trình ý nghĩa này có Đại tá Nguyễn Minh Sơn - Ban tuyên giáo Trung ương Hội CCB Việt Nam; Phó Chủ tịch Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam Lê Quang Toán, Trưởng phòng Tổ chức nhân sự Vietsovpetro Huỳnh Văn Trọng; nguyên Chủ tịch Hội CCB Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro Vũ Công Trình; Nghệ sĩ Ưu tú Khánh Hoà đến từ Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long và gần 60 hội viên tiêu biểu của 6 Hội CCB cơ sở thuộc Hội CCB Vietsovpetro.


Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại Tượng đài Việt – Xô

 

    Khó có thể nói hết được cung bậc cảm xúc khác nhau của các thành viên trong Đoàn khi xe chuyển bánh từ “nhà B5” Vũng Tàu vượt gần 400 km đến bán đảo Cam Ranh. Chỉ biết tất cả đều có chung một niềm hân hoan phấn khởi, được tận mắt nhìn tàu ngầm Kilo, và đặt chân đến miền gió cát của quê hương Khánh Hoà.

    Sau hơn nửa ngày hành quân không nghỉ, Đoàn chúng tôi đến bán đảo Cam Ranh. Nở nụ cười tươi rói trên môi đón chúng tôi tại khách sạn Hải quân là Thượng úy Trần Quốc Toàn, trợ lý an ninh bảo vệ chính trị nội bộ Vùng 4 Hải Quân.

    Rời khách sạn Hải quân, xe quân sự của Bộ Tư lệnh Vùng 4 dẫn đường. Đoàn chúng tôi đi trong tâm trạng háo hức vượt qua cổng Mỹ Ca. Một bên giữa cung đường dài thẳng tắp là đồi núi và ngút ngàn cây xanh, một bên là những căn nhà ngói mới và vườn cây công viên của bộ đội Vùng 4.

    Xe dừng bánh. Những sĩ quan trẻ đưa đoàn chúng tôi vào hội trường Bộ Tư lệnh Vùng. Xúc động! Hơn 300 cán bộ chiến sĩ chào đón chúng tôi trong quân phục chỉnh tề của người lính biển.

    Những giây phút ấn tượng với phong cách đón tiếp của bộ đội tàu ngầm chưa vơi thì đèn sâu khấu bật sáng. Các chiến sĩ tàu ngầm hoá thân thành nghệ sĩ trong quân phục cánh trắng hải âu ca múa “Hành khúc Lữ đoàn tàu ngầm”. Ùa trong cảm xúc chúng tôi là những “hố đen đại dương” đang vượt sóng ra khơi để bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Trên con tàu ấy là những người lính kiên cường trước bạt ngàn sóng gió Trường Sa, DK1.

    Chúng tôi lại càng xúc động hơn khi Nghệ sĩ Ưu tú Khánh Hoà thướt tha trong tà áo dài sóng biển thể hiện ca khúc “Sức sống Trường Sa”. Chị hát say sưa với tất cả tình yêu biển đảo, tình yêu dành cho bộ đội tàu ngầm. Để trái tim của người lính biển thêm một lần xúc động, Khánh Hòa hát ca khúc thứ hai “Gần lắm Trường sa”. Chị đi xuống  hàng ghế, cầm micro, giọng vút cao sâu lắng: “Anh ơi có nghe lời người từ phố biển, khi ngọn triều dâng cao, khi cánh hải âu về…”. Cả hội trường chùng xuống như nín thở. Những cánh tay của cựu chiến binh và chiến sĩ tàu ngầm đung đưa theo nhịp bài hát. Tôi kịp nhận ra có ánh mắt xúc động đỏ hoe của hội viên CCB, những khoảng lặng của người chiến sĩ.

    Sáng thứ hai trong chuyến hành trình, chúng tôi dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các tráng sĩ Nga và 174 cán bộ chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đã anh dũng hy sinh vì hoà bình và ổn định khu vực tại Tượng đài Việt - Xô. “Đất nước không bao giờ quên các anh, Tổ quốc Việt Nam mãi mãi tri ân các anh hùng liệt sĩ. Công lao to lớn và sự hy sinh anh dũng của các tráng sĩ Nga và Bộ đội Việt Nam, mãi mãi được Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro nói chung và gần 700 hội viên CCB, cựu quân nhân Vietsovpetro nói riêng, đời đời tri ân nhắc nhớ” - Giọng người hướng dẫn viên trầm lắng, xúc động. “Trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, trong mùi hương trầm thơm ngát, chúng tôi kính cẩn nghiêng mình bày tỏ lòng tri ân tưởng niệm và thầm hứa, sẽ tiếp tục phấn đấu và cống hiến nhiều hơn nữa vì Vietsovpetro không ngừng phát triển và lớn mạnh bền vững”.

    Chuyến hành trình về nguồn được tiếp nối trong lễ dâng hương, dâng hoa tưởng niệm tri ân các liệt sĩ Gạc Ma. Niềm xúc động như vỡ oà trong lòng các hội viên CCB và đoàn đại biểu khi tiếng người hướng dẫn viên vang vọng: “Hơn 33 năm trước, vào ngày 14/3/1988 của thế kỷ XX, nước ngoài đã ngang ngược cho tàu chiến có vũ khí đến chiếm đảo Gạc Ma, Cô Lin, Len Đao thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Để bảo vệ đảo và phòng vệ, cán bộ chiến sĩ đảo Gạc Ma, tàu HQ-505, HQ-605, HQ-604 đã anh dũng chống trả quyết liệt. Trong “trận chiến không cân sức” này, 64 cán bộ chiến sĩ đã anh dũng hy sinh. Các anh đã ngã vào lòng biển cho Trường Sa xanh mãi và trường tồn bất tử. Tên các anh đã tạc vào lịch sử thành dáng đứng Gạc Ma kiên trung giữa bạt ngàn bão tố. Các thế hệ người Việt mãi tri ân, hội CCB Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro không bao giờ quên công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ”.

    Lễ kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 33 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, tổng kết công tác CCB năm 2022 và Galadinner là hoạt động cuối trong chuyến hành trình về nguồn. Thay mặt Ban Chấp hành Hội CCB Vietsovpetro, Chủ tịch Đặng Đình Công đã đọc diễn văn kỷ niệm ôn lại truyền thống ra đời, chiến đấu, chiến thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng sau 78 năm thành lập.

    Sâu lắng và xúc động hơn cả là phần Galadinner với chủ đề “Hát về Hội CCB Vietsovpetro, hát về biển đảo Tổ quốc”. Tất cả chúng tôi tay cầm cờ Tổ quốc, miệng hát vang lời hát: “Mùa xuân từ những giàn khoan, giữa biển khơi ngàn trùng sóng vỗ, mùa xuân từ những bàn tay, với tấm lòng Việt Nam - Liên xô”, rồi bám tay vào vai nhau đi thành vòng tròn trong điệp khúc “Mãi mãi lòng chúng ta, ca bài ca người lính, mãi mãi lòng chúng ta, hát mãi khúc quân hành ca” vang vọng cả một vùng bán đảo Cam Ranh.

    Cung bậc cảm xúc, khó nói nên lời

    Khác với những lần về nguồn trước, hành trình về nguồn lần này, ngoài những hoạt động ý nghĩa truyền thống, chúng tôi còn truyền đi thông điệp “Trường Sa, DK1 mãi mãi là chủ quyền bất khả xâm phạm của Việt Nam. Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro luôn đồng hành cùng biển, đảo của Tổ quốc”.

    Lần đầu tiên theo Đoàn đến thăm các bộ chiến sĩ Lữ đoàn tàu ngầm 189 Hải quân, cựu binh Đỗ Mạnh Hà ở Hội CCB Xí nghiệp Xây lắp Dầu khí xen lẫn niềm vui là bồn chồn xúc động. Anh Hà bảo: “Trước ngày hành trình, tôi thấp thỏm chờ đợi. Lần đầu tiên đặt chân trên cầu cảng và tận mắt chứng kiến 6 tàu ngầm Kilo 363 hiện đại nằm san sát kề nhau, tôi thực sự khâm phục bộ đội hải quân. Với tôi đây là chuyến đi vô cùng ý nghĩa. Giúp tôi hiểu thêm về sự vất vả cống hiến, thầm lặng hy sinh của bộ đội tàu ngầm. Từ trong đáy lòng mình, thầm cảm ơn cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam nói chung và cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn tàu ngầm 189 nói riêng. Các anh đã bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc để những giàn khoan dầu khí của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro chưa bao giờ ngưng lửa 41 năm qua”.

    Trong khi đó Đại tá Nguyễn Minh Sơn - Ban tuyên giáo Trung ương Hội CCB Việt Nam xúc động nhận xét: “Hội CCB Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã tổ chức chương trình vô cùng ý nghĩa. Chương trình không chỉ như sợi dây tập hợp sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của gần 700 hội viên CCB, cựu quân nhân, vì Vietsovpetro không ngừng phát triển bền vững; mà còn mang ý nghĩa lớn lao, truyền đi thông điệp về bản chất truyền thống cao đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam, nét đẹp văn hoá “sáng tạo trong lao động, gương mẫu trong lời nói, hành động, nghĩa tình với đồng đội” thông qua các hoạt động của Hội CCB Vietsovpetro”.


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm trong chương trình kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2022), 33 năm ngày hội quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2022)

 

    Cảm xúc dâng tràn lần đầu tham gia hành trình với Hội CCB, đảng viên Trần Văn Tư đến từ Xí nghiệp Khoan và Sửa giếng Vietsovpetro đã gửi tặng cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 189 Hải quân 8 bộ lưới bóng chuyền. Anh Tư cho biết, anh muốn góp một chút công sức để bộ đội tàu ngầm Lữ đoàn 189 Hải quân vui chơi và rèn luyện sức khoẻ. “Đó là tấm lòng của tôi trong chuyến đi này. Bố tôi là nhạc sĩ. Bố tôi sáng tác nhiều ca khúc về Trường Sa, nhà giàn DK1. Tôi yêu Trường Sa, DK1 và cán bộ, chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió ấy”.

    Tạm biệt cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Tàu ngầm 189, tạm biệt bán đảo Cam Ranh đậm miền gió cát và biển mặn mòi, chúng tôi trở về Vũng Tàu sau hành trình đong đầy cảm xúc.

    Ngày mai đây thôi, chúng tôi bay ra giàn khoan để làm nhiệm vụ. Câu chuyện xúc động trong chuyến hành trình, về tình cảm và sự đón tiếp ân tình của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 189 sẽ đọng mãi trong tim chúng tôi trong mùa xuân Quý Mão.

Mai Thắng



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 73
  • Hôm nay: 1770
  • Trong tuần: 71,103
  • Tất cả: 11,865,130